Lesson plan
Topic; Phonics C A T D O G Kindergarten 2
Week 9 ระหว่างวันที่ 7-11 มีนาคม 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟังพูด อ่านและเขียน Phonics; C A T D O G และจับคู่เสียง 2 - 3 พยางค์ CA, OT, ATTAG, GOT, ATA,
OTO, CAT, DOGได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics
: C A T D O G/
c a t,
d o g
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Blackboard share บัตรคำศัพท์
- Round robin ออกเสียงPhonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- a-z cards
-iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อiPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Phonics song https://www.youtube.com/watch?v=BELlZKpi1Zs ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
-
ครูนำบัตรคำตัวอักษรขนาด ครึ่ง A4 แยกตัวอักษร
(a-z cards)เลือกเฉพาะ ตัว
C A T D O G
/c a t d o g มา 6 ตัวอักษร
- ครูกระตุ้นคำถาม What sound is it? Can/could
you say ....?
นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics
ตามบัตรคำที่ครูยกให้ดูนำไปติดบนกระดาน
- ครูแจกซองบัตรPhonic: C A T D O G / c a t d o g คนละ 1 ซอง ข้างในซองมีซองละ 12
ตัวอักษร ทั้งพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็กคละกัน
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูเปิดเสียง Phonic จากหนังสือ iBook
หน้า 3-5 จาก iPad ทีละ 1 เสียง ให้นักเรียนเลือกบัตรคำจากซองทั้งพิมพ์ใหญ่/เล็ก จากที่ได้ฟัง
วางไว้ข้างหน้าตัวเอง เรียงกันจนครบทุกเสียง 6 เสียง
-
นักเรียนเวียนกันออกเสียง Phonic จากบัตรคำศัพท์ที่วางไว้ทีละคน
และตรวจเช็คร่วมกัน
ใช้
นักเรียนเลือกเขียนคำศัพท์ Phonic คนละ 2 คำ ลงในสมุด
เช่น C is for C A T, D is for D O G วาดภาพ
ระบายสีและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง(หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic
คน ละ 2 คำ และออกเสียงPhonics
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงPhonics
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรงPhonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด
อ่านและเขียน Phonics เสียงเดียว
C A T D O G ได้
ทักษะ
-
สามารถฟังและพูดออกเสียงPhonics เสียง C A T D O G ได้
-
สามารถเขียนคำศัพท์ Phonic คนละ 2 คำ ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
-
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
-
สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
8
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics
: two letter sounds
CA, OT, AT
(DA TA CO DO TO)
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- A-Z cards และซองบัตรคำศัพท์
-iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อ iPad กับ
ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube
https://www.youtube.com/watch?v=ffeZXPtTGC4 ให้นักเรียนดูและฟัง
2 รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน
ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียงC A
T D O G / c a t d o g
เชื่อม
-
ครูต่อ iPad กับ
ทีวี เปิด
วีดีโอ CA, DA, OT, AT ให้นักเรียนดู และฝึกออกเสียงตาม
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้
iPad ร่วมกัน (นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ
5-10 นาที) ครูและแนะนำการฝึก Phonics : two letter sounds CA, DA ,OT, AT จาก piano
iPad(นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที)
เก็บ iPad คืนคุณครู หรือเลือกใช้ App.
Piano
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูแจกซองบัตร Phonic:
C A T D O G / c a t d o g คนละ 1 ซอง ข้างในซองมีซองละ 12
ตัวอักษร ทั้งพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็กคละกัน
- ครูเปิดเสียง Phonics : two letter sounds CA, DA , OT, AT จาก piano iPad ให้นักเรียนฟังและนำตัวอักษรจากซองมาต่อกันและเวียนกันฝึกออกเสียงทีละคน
หนังสือ iBook หน้า 8-9
ใช้
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ Phonic CA, OT,
AT และเขียนคำใหม่เพิ่มเช่น DA TA CO DO TO ลงในสมุดและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง
(หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic
CA, OT,
ATและเขียนคำใหม่เพิ่มเช่น DA TA CO DO TOลงในสมุดและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonicstwo
letter sounds
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด
อ่านและเขียน Phonics เสียง2
พยางค์ CA, OT, ATได้
ทักษะ
-
สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง2 พยางค์ CA, OT, ATได้
-
สามารถเขียน Phonic two
letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
-
สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น