Lesson plan Topic: Animals Kindergarten 2 Week 6 ระหว่างวันที่ 15-19 กุมภาพันธ์ 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง และออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับชื่อสัตว์ง่ายๆ (10 คำ) ระบุสถานที่อยู่อาศัยง่ายๆ ถ่ายทอดความเข้าใจผ่านการวาดภาพ เล่นเกม ตอบคำถามหรือแสดงท่าทางประกอบได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Animal in my school : Bird, Fish, Cat, Chicken, Rabbit, Duck, Dog
คำถาม
Whatsound is it ?
What is this?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ฟาร์มไก่ หมู บ่อปลา ในโรงเรียน
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
|
ชง
- นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี
- ครูเปิดคลิปเสียงของสัตว์ จาก iPad โดยใช้ ibook หน้า 16 ให้นักเรียนฟัง และทายว่าเป็นเสียงสัตว์อะไร What sound is it ? และฝึกออกเสียงคำศัพท์ตาม iPad
- ครูกำหนดให้แต่ละกลุ่มเป็นสัตว์แต่ละชนิด เช่น Cat,Chicken,Duck, Dog เมื่อครูเรียกชื่อ ให้ทั้งกลุ่มแสดงท่าทางและร้องเสียงของสัตว์ประจำกลุ่ม
เชื่อม
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจโรงเรียน และพูดคุยเกี่ยวกับสัตว์ที่พบเห็น
โดยครูใช้คำถาม “ What is this? What is that? This is …That is…..
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงการใช้ iPad และจับคู่ให้นักเรียน 2 คน ต่อ iPad 1 เครื่อง พร้อมหูฟัง โดยใช้ ibook หน้า 17-19 ร่วมกัน ให้นักเรียนเล่นเกม ทายชื่อสัตว์ และฝึกออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับชื่อสัตว์ (10 นาที)
ใช้
นักเรียนวาดภาพระบายสีและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ในโรงเรียน
ที่ชอบจากการเดินสำรวจ คนละ3 ชนิด นำเสนอครูและเพื่อนๆ
การบ้าน ให้นักเรียนสำรวจชื่อสัตว์ที่บ้านมาคนละ 2-5 ชนิด และวาดภาพระบายสี ลงในสมุด
|
ชิ้นงาน
วาดภาพระบายสีและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ในโรงเรียน
ภาระงาน
- นำเสนองาน
- ทายชื่อคำศัพท์สัตว์ที่ได้ยินจากiPad
|
ความรู้
วาดภาพระบายสีและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ในโรงเรียนได้ คนละ 3 ชนิด
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ชื่อสัตว์ได้ถูกต้อง
- สามารถวาดภาพระบายสีรูปสัตว์ที่พบในโรงเรียนได้อย่างสร้างสรรค์
- นำเสนอชิ้นงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
6
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Where do animal live?
Forest ,House and Farm
คำถาม
Where do they live?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Round robin ออกเสียง Phonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพสัตว์ขนาดครึ่ง A4
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
- นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี ครูเก็บเด็กด้วยการออกเสียงจำลองแต่ละกลุ่มเป็นชื่อสัตว์ 1 ชนิด เมื่อครูเรียก ให้ร้องเสียงสัตว์ชนิดนั้น
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Phonics animals https://www.youtube.com/watch?v=0nbGk1mHDLUให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
- ครูเปิดภาพสถานที่บนกระดาน 3 สถานที่ จาก iPad เช่น Forest ป่า Houseและ Farm ฝึกออกเสียงคำศัพท์ทั้ง 3 คำ
- ครูตั้งคำถาม Where do they live? โดยชูบัตรภาพสัตว์ให้นักเรียนดูทีละภาพ และให้นักเรียนตอบตามสถานที่นักเรียนคิดว่าสัตว์ชนิดนั้นจะอาศัยอยู่ เช่น Forest ....เวียนจนหมดบัตรภาพ
- ครูนำนักเรียนอ่านคำศัพท์บนกระดานอีกครั้งเพื่อทบทวนและจัดหมวดหมู่ร่วมกัน
ใช้
- ครูสร้างข้อตกลงร่วมกันในการใช้iPad
- นักเรียนนั่งหันหน้าเข้าหากัน นักเรียน 2 คน ต่อ iPad 1 เครื่อง พร้อมหูฟัง1 ชุด ให้นักเรียนเล่นเกม Where do animals live ? หน้า 19 -22 เกี่ยวกับคำศัพท์ชื่อสัตว์ หรือสถานที่อยู่อาศัยของสัตว์แต่ละชนิด (10 นาที)
|
ชิ้นงาน
ระบุหรือจับคู่สถานที่อยู่ของสัตว์
ภาระงาน
- ตอบคำถามชื่อสัตว์ และที่อยุ่
- ออกเสียงคำศัพท์สถานที่สัตว์อาศัยอยู่จาก iPad
- เล่นเกมทาย Where do
animal live?
|
ความรู้
นักเรียนสามารถจัดหมวดหมู่สถานที่อยู่ของสัตว์แต่ละชนิดและทายชื่อสัตว์ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ชื่อสถานที่อาศัยของสัตว์ได้ถูกต้อง
- สามารถระบุคำศัพท์ชื่อสัตว์ และสถานที่อยู่ได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
วันอังคาร เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับตัวเลข ผ่านการเชื่อมโยงไปยังเรื่องของสัตว์
วันพฤหัสบดี วันนี้พี่ๆปั้นดินน้ำมันเป็นูปสัตว์ต่างและเรียนรู้ประโยคโดยใช้ This is a .....................
|
|
||||
|
|
||||
|
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
ผลงานการปั้นดินน้ำมันเป็นรูปสัตว์ต่างๆ
วันอังคาร
ตอบลบวันนี้พี่อนุบาลสองเรียนเรื่องจำนวน การนับเลข 1-10 ง่ายๆผ่านการบอกเป็นภาษาอังกฤษให้สอดคล้องกับเรื่องของสัตวื Animals โดยครูแบ่งพี่ๆออกเป็น 5 กลุ่มแต่ละกลุ่มจะได้ภาพรูปสัตว์ต่างๆ แล้วครูก็ใช้ประโยค What is this? เพื่อเช็คความเข้ใจเกี่ยวกับคำศัพท์สัตว์ก่อน หลังจากนั้นนั้นครูก็พูดชื่อจำนวนเป็นภาษาอังกฤษ เช่น One นักเรียนกลุ่มที่มีสัตว์หน่งตัวก็จะเอาภาพสัตว์มาติดให้ตรงกับคำว่า One กิจกรรมนี้พี่ๆให้ความร่วมมือและสนุกสนานกับกิจกรรมนี้มากค่ะ
วันพฤหัสบดี
ครูเริ่มต้นคาบด้วยการโชว์ภาพสัตว์ต่างๆแล้วถามคำถามเป็นภาษาอังกฤษว่าเป็นสัตว์อะไรเพื่อทบทวน แล้วครูก็ให้พี่ๆปั้นดินน้ำมันเป็นรูปสัตว์ต่างๆที่ตัวเองชอบและเรียนรู้ประโยคง่ายๆ เช่น this is a dog./ This is a crab. เป็นต้น