เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week4

Lesson plan Topic; Occupations Kindergarten 2 Week ระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับอาชีพง่ายๆในชีวิตประจำวันได้

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
Day1
เนื้อหา/โจทย์:
Occupation words:
teacher, student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer, magician etc.
Place: school, police station, hospital, farm etc.
คำถาม
What is this picture?
What do you do?
Where do you work?
What does he/she do?
Where does he/she work?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำอาชีพ
-  Show and Share บัตรคำสถานที่
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
บัตรภาพคำศัพท์Occupation
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today? 
How do you feel today?
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพโดยครูโชว์บัตรคำและให้นักเรียนอ่านออกเสียงและบอกความหมาย
เชื่อม
ครูให้นักเรียนเล่นเกมเศรษฐีเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ โดยครูแบ่งออกเป็น กลุ่มกลุ่มละ 4-5 คน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มจะได้กระดาษสำหรับเล่นเกมกลุ่มละ กลุ่มและลูกเต๋ากลุ่มละ ลูก
- ครูสร้างข้อตกลงในการเล่นเกมนี้ให้กับนักเรียน
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเล่นเกม 15 นาทีเพื่อหาผู้ชนะของแต่ละกลุ่ม
ใช้
- นักเรียนเขียนประโยคสั้นๆลงในสมุดของตัวเองคนละ 2-3 ประโยค
I am a student.
She is a student.
He is a student.
ชิ้นงาน 
- เขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพ 2-3 อาชีพลงในสมุด
 ภาระงาน
- สังเกตเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพ 2-3 อาชีพลงในสมุด
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม การเล่นเกมเศรษฐี
ความรู้
สามารถเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพ 2-3 อาชีพได้
สามารถเข้าใจและเล่นเกมเศรษฐีเพื่อทบทวนเรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพได้
 ทักษะ
- สามารถเขียนชื่อคำศัพท์เกี่ยวกับเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพได้
สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด

 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
4
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Occupation words:

teacher, student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer, magician etc.

คำถาม
What is this picture?
What do you do?
Where do you work?
What do you want to be in the future?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- อุปกรณ์สำหรับทำ “Football Game”.
(ครูเป็นคนเตรียมให้)
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today? 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นว่าโตขึ้นนักเรียนอยากเป็นอะไร
What do you want to be in the future?
I want to be a …………………
เชื่อม
- นักเรียนเรียนรู้เรื่องของการใช้ประโยค 
I want to be a……………in the future.
- ครูให้นักเรียนวาดภาพอาชีพที่ใฝ่ฝันในอนาคตลงบนกระดาษ A4 ที่ครูเตรียมไว้ให้ พร้อมกับระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนเขียนประโยคที่เรียนมาข้างต้นลงบนภาพด้วย
นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
ใช้
-  นักเรียนทำชิ้นงานต่อจากขั้นเชื่อม ถ้าไม่เสร็จในคาบครูให้ทำเป็นการบ้านได้
ชิ้นงาน 
วาดภาพระบายสีอาชีพที่อยากเป็นในอนาคต
 ภาระงาน
สังเกตการให้ความสนใจ และใส่ใจในงานที่ได้รับมอบหมาย
สังเกตการให้ความช่วยเหลือ ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถวาดภาพระบายสีอาชีพที่ตัวเองใฝ่ฝันในอนาคตได้
 ทักษะ
สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับการบอกถึงสิ่งที่อยากเป็นในอนาคตได้ง่ายๆ เข่น
I want to be a…….in the future.
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย






ภาพกิจกรรมการเรียนรู้


 
ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ



เรียนรู้ประโยคง่ายๆ เช่น I want to be a teacher.

พี่หนุน พี่ๆตั้งใจทำงาน

พี่บอส พี่เต้ พี่นะโม ทำงานอย่างตั้งใจ


วันพฤหัสบดี วันนี้ทบทวนเรื่องคำศัพท์และประโยคเกี่ยวกับ Occupations และพี่ได้ทำมายากล

 
Play Bingo Game



พี่โชจับฉลากอย่างตื่นเต้น

พี่หนูยิ้มลองเล่นมายากลง่ายๆ


พี่ๆอ.2 ทำงานอย่างตั้งใจ

แต่ละกลุ่มออกมาแสดงมายากล


ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก



ตัวอย่างชิ้นงาน

















ตัวอย่างสื่อการเรียนการสอน



ภาพกิจกรรมการเดินทางไกลของน้องอนุบาล 1-2

น้องวันใหม่ก้าวผ่านความเหนื่อย


น้องจินจูเดินทางผ่านแต่ละฐานด้วยความตั้งใจ

นั่งฟังผู้ปกครองให้ความรู้


รับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน


2 ความคิดเห็น:

  1. วันอังคาร
    วันนี้พี่อนุบาล 2 เรียนรู้ประโยคง่ายๆที่ใช้ในการบอกสิ่งที่อยากจะเป็นในอนาคต ผ่านการใช้ประโยคคำถาม What do you want to be in the future? พี่ๆก็จะใช้ประโยคง่ายเช่น I want to be a doctor./ I want to be a teacher. I want to be a nurse. เป็นต้น หลังจากนั้นพี่ๆก็จะได้วาดภาพสิ่งที่ตัวเองอยากจะเป็นในอนาคตพร้อมทั้งเขียนประโยคอธิบายภาพนั้นๆเป็นภาษาอังกฤษค่ะ

    ตอบลบ
  2. วันพฤหัสบดี
    วันนี้หลังจากที่ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ และพาพี่ๆอ่านออกเสียงเกี่ยวกับประโยคง่ายๆที่บอกเกี่ยวกับสิ่งที่อยากจะเป็นในอนาคตแล้ว วันนี้ครูอุ้มเสนอคำศัพท์ Magician(นักมายากล) และพาพี่ๆเรียนรู้เกี่ยวกับการทำมายากลง่ายๆ พี่ๆแต่ละคนดูสนุกสนานและตั้งใจวาดภาพระบายสีอย่างมากเลยค่ะ

    ตอบลบ