Lesson plan Topic; Sports Kindergarten 2 Week 2 ระหว่างวันที่ 18-22 มกราคม 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับกีฬาชนิดต่างๆในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์:
Football, volleyball, basketball, chair ball, badminton, karate, sumo, Thai boxing and swimming etc.
คำถาม
What is this/that?
Do you like……?
What is your favorite….?
(sport)
What did you hear from this song?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ป้ายการ์ตูนที่แสดงอารมณ์ ดีใจ เศร้า และ สนุกสนาน
- ตาราง Bingo
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
How do you feel today?
ครูโชว์หน้าการ์ตูนเป็นรูปความรู้สึกต่าง เช่น happy: มีความสุข sad: เศร้า, funny: สนุกสนาน
-นักเรียนบอกความรู้สึกของตัวเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง เช่น I am happy. เป็นต้น
เชื่อม
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับเกี่ยวกับกีฬาอีกครั้งหนึ่ง
- ครูโชว์ภาพกีฬาแต่ละประเภท แล้วให้นักเรียนสะกดคำ อ่านออกเสียง และบอกความหมาย
- ครูให้นักเรียนเล่นเกม Bingo คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา โดยครูสร้างข้อตกลงก่อนเล่นเกม
- ครูแจกตาราง Bingo ให้นักเรียนแล้วครูให้นักเรียนเขียนชื่อคำศัพท์กีฬาลงไปในช่องตาราง ตาราง Bingo ให้ครบ
- ครูขออาสาสมัครเพื่อนในห้องมาจับฉลากที่ครูเตรียมไว้ให้ (ฉลากคำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา)
- ถ้าเพื่อนจับฉลากได้คำศัพท์คำไหน นักเรียนจะต้องกากบาทลงในช่องคำศัพท์นั้น ถ้าใครกากบาทได้ครบตามที่ครบกำหนดก็จะเป็นผู้ขนะในเกม
ใช้
- นักเรียนเขียนประโยคง่ายเกี่ยวกับกีฬาลงในสมุดพร้อมวาดภาพและระบายสี เช่น
I like to play volleyball.
I like to go swimming.
I like to do sumo.
***ครูเน้นเรื่องของการใช้ verb: play, do, go ให้นักเรียนทราบว่าใช้แตกต่างกันอย่างไร
Play: กีฬาทั่วไป
Do: กีฬาที่เป็นศิลปะการต่อสู้
Go:กีฬาที่คำศัพท์ลงท้ายด้วย -ing
|
ชิ้นงาน
- วาดภาพและเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับกีฬา
ภาระงาน
- สังเกตเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับกีฬาที่ตัวเองชอบ
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์บอกความหมายและเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับกีฬาที่ตัวเองชอบ
สามารถเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ verb: play, go, do ได้
ทักษะ
- สามารถเขียนชื่อตำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาได้
- สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับความชอบเรื่องผักได้โดยใช้ประโยคง่ายๆ
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
2
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Football Game words:
lid, paper cup, scissors, tape, ruler peas etc.
คำถาม
What is this/that?
What do you think about these? ( lid, paper cup, scissors, tape, ruler)
What are we going to do today?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- อุปกรณ์สำหรับทำ “Football Game”.
(ครูเป็นคนเตีรยมให้)
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
- ครูโชว์อุปกรณ์ที่จะใช้ในการทำ Football Game ให้นักเรียนดูแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
What is this?
What do you think about these? (โชว์อุปกรณ์ต่างๆให้นักเรียนดูทีละชิ้น)
What are we going to do today?
- นักเรียนแชร์ความคิดเห็นเกี่ยวกับอุปกรณ์ต่าง พร้อมกันทายว่าวันนี้ครูจะพาทำอะไร
เชื่อม
- ครูโชว์สนามฟุตบอลที่ครูทำจำลองขึ้นให้นักเรียนดู และใช้คำถาม
Today, we will make “Football Game”.
Are you ready to create this football field?
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่มโดยสร้างข้อตกในการทำกิจกรรมร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือออกแบบสนามฟุตบอลของกลุ่ม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
ใช้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มเล่นเกมจาก football field ที่สร้างขึ้น โดยแต่ละกลุ่มจะต้องแบ่งผู้เล่นออกเป็นสองทีม แข่งกันเป่าถั่ว (peas) ให้เข้าประตูให้ได้มากที่สุด ภายใน 5 นาทีถ้ากลุ่มไหนทำประตูได้สูงสุดจะเป็น winner ของเกมนี้ทันที
|
ชิ้นงาน
Football field สำหรับเล่นเกมของแต่ละกลุ่ม
ภาระงาน
- สังเกตการให้ความช่วยเหลือ ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถพูดและให้ข้อมูลเกี่ยวกับผักที่ตัวเองชอบจากกิจกรรม “ Circle and paint the fruits and veggies you have eaten this week!”
ทักษะ
- สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับการ
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามในWorksheet ได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
สัปดาห์นี้ไม่ได้ทำตามแผนที่วางไว้ เพราะว่าต้องสอนตามแผน Phonics กิจกรรมบางกิจกรรมเลยมีการปรับเปลี่ยนนิดหน่อย พี่อนุบาล 2เรียน Phonics A-Z ผ่านกิจกรรมการร้องเพลงก่อน ครูทำท่าทางให้พี่ๆดูก่อนแล้วหลังจากนั้นทุกคนก็ได้ร้องเพลงและทำท่าทางตามวันนี้บรรยากาศในห้องเรียน การควบคุมชั้นเรียนวันนี้ค่อนข้างยาก อาจจะมาจากหลายสาเหตุ เช่น เปลี่ยนบรรยากาศการเรียนการสอน ย้ายสถานที่ การเรียนในสิ่งที่เขาเรียนมาแล้วก็เลยมีความสนใจในตัวบทเรียนไม่มากเท่าไหร่
ตอบลบวันนี้ที่สองของสัปดาห์นี้ พี่อนุบาลได้ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาแล้วเกี่ยวกับกีฬาประเภทต่างๆ หลังจากนั้นครูอุ้มมี ชาร์ตภาพเกี่ยวกับ Football filed มาให้พี่ดูแล้วชงด้วยคำถาม What do you see in the picture?พี่ๆก็จะตอบว่า I see a football.(Boy/ Girl/ Goal/ Score board/ football filed etc.) หลังจากนั้นครูอุ้มแบ่งพี่ออกเป็น 3 กลุ่มแต่ละกลุ่มจะช่วยกันออกแบบสนานฟุตบอลจิ๋วของแต่ละกล่ม พี่ๆดูตื่นเต้นกับกิจกรรมนี้มากๆ ค่ะ ตั้งใจวาดภาพกองเชียร์ ตั้งใจปั้นลูกฟุตบอล และสุดท้ายทุกคนได้ร่วมกันเล่นประชนุตบอลจากสนามที่พากันทำขึ้นเอง และตอนเย็นพี่ยังได้แบ่งปันสนามฟุตบอลนี้ให้กับน้องๆ อนุบาล1เล่นด้วย ชื่นชมทุกความตั้งใจค่ะ
ตอบลบ