เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week1

Lesson plan Topic; Sports Kindergarten 2 Week ระหว่างวันที่ 11-15 มกราคม 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับกีฬาชนิดต่างๆในชีวิตประจำวันได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Sport words:
Football, volleyball, basketball, chair ball, badminton, karate, sumo, Thai boxing and swimming etc.
คำถาม
Do you play football?
Do you play Thai boxing?
Do you play chair ball?
What is this/ that?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์  What sound is it ?
กระดาษสำหรับทำบัตรภาพคำศัพท์  Sport
- คลิปวิดีโอเกี่ยวกับกีฬาwww.youtube.com/watch?v=r2meevJJPvA
ชง
ครูถือลูกฟุตบอลและลูกบาสเกตบอลแล้วครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น
What did you see?
What is this(ให้นักเรียนดูอุปกรณ์การเล่นกีฬา เช่น ลูกแบดมินตัน)
Do you play football?
Do you play Thai boxing?
Do you play chair ball?
เชื่อม
ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ชุดภาพกับคำศัพท์เกี่ยวกับกีฬากลุ่มละ ชุด   เช่น
ฟุตบอล = football
ว่ายน้ำ = swimming
- แต่ละกลุ่มจะต้องช่วยกันจับคู่ภาพกับคำศัพท์ให้ถูกต้อง
นักเรียนเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาพร้อมกันออกเสียง สะกดคำและบอกความหมายของคำศัพท์ไปพร้อมๆกัน

ใช้
นักเรียนทำ  word search คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา
ชิ้นงาน 
word search คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา
ภาระงาน
สังเกตการตอบคำถาม   ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับกีฬา คำ
ทักษะ
สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
1
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Sport words:
football, volleyball, basketball, chair ball, badminton, flag racing, close the eyes hit the pot etc.
.คำถาม
Do you play chair ball?
What is this/ that?
What are you doing?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ชื่อผลไม้ของจริง
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
บัตรภาพคำศัพท์ Sport
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTubeเกี่ยวกับนักฟุตบอลทีม Buriram UTD https://www.youtube.com/watch?v=mS6mYayYxkY
เชื่อม
- ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถาม
Do you know this football player?
- ครูก็เล่าเกี่ยวกับทีมฟุตบอลของบุรีรัมย์ให้นักเรียนฟังพอสังเขปแล้วใช้คำถามกระตุ้น และเป็นการฝึกทักษะการฟังไปด้วย
Suchao Nutnum is football player of  Buriram UTD.
Have you ever been to I-moblie Stadium?
Do you play chair ball?
Do you like to play basketball?
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม โดยที่ครูจะมีกล่องกระดาษที่บรรจุชื่อและภาพของกีฬาต่างๆอยู่ในนั้น
- ครูจะเปิดเพลงภาษาอังกฤษไปเรื่อยๆ โดยสมาชิกในวงจะต้องส่งกล่องนั้นไปให้เพื่อนคนที่นั่งอยู่ข้างๆจนกว่าเพลงจะหมด
- หลังจากที่เพลงจบถ้ากล่องอยู่ที่ใคร นักเรียนจะต้องจับฉลากภาพข้นมา ภาพพร้อมทั้งออกเสียงและบอกความหมายของภาพนั้นๆให้เพื่อนในห้องออกสียงตาม
- เพื่อนก็จะถามโดยใช้ประโยคง่ายๆ เช่น
What are you doing?
I am playing football.
I am playing volleyball.
โดยให้นักเรียนนำเสนอให้ครบทุกคน
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง What are you doing?
                                 
ชิ้นงาน 
นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับการเล่นกีฬาต่างได้
นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง   What are  you doing?
ภาระงาน
สังเกตการตอบคำถามเกี่ยวกับกีฬาโดยใช้ประโยคง่ายๆ
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
สังเกตการมีส่วนร่วมในการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับผลไม้
ความรู้
สนทนา ตอบคำถามเกี่ยวกับการเล่นกีฬาต่างๆ
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย


















ภาพกิจกรรม

วันอังคารเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาผผ่านการทำกิจกรรม การเล่นเกม


ครูเล่านิทานให้พี่ๆฟัง


พี่ๆเล่นเกม Matching the words game

เรียนรู้คำศัพท์ผ่านการเล่นเกม


ทบทวนคำศัพท์โดยครูใช้ Flash Card Sports word


 
พี่โอบอ้อมตั้งใจวาดภาพระบายสี



พี่โชกับพี่นะโมทำชิ้นงานอย่างตั้งใจ


วันอังคาร
ทบทวนคำศัพท์เดิม และเรียนรู้คำศัพท์ใหท่ผ่านการเล่นเกม  Jigsaw Game


ฟังเรื่องเล่าจากคุณครู


ทบทวนคำศัพท์ที่เรียนไปแล้ว
Play the jigsaw game
Play the jigsaw game


พี่ๆอนุบาล  2 ตั้งใจทำงานมากๆค่ะ


พี่โอบอ้อมทำงานอย่างตั้งใจ



ผลงานพี่โอบอ้อม


พี่ดินตั้งใจทำงาน


ผลงานพี่อนุบาล 2

ทบทวนคำศัพท์จากกิจกรรม Fill in the blank

พี่ๆอนุบาล  2 ตื่นเต้นกับกิจกรรมนี้มาก


พี่นะโมออกไปเขียนคนแรกอย่างตั้งใจ

ตัวอย่างชิ้นงาน


























สื่อและอุปกรณ์ที่ใช้ในการสอน

หนังสือนิทาน เรื่อง What a Dad dog!!!





ภาพลูกกีฬาชนิดต่างๆประกอบเกม Matching the Picture





 
 
 

Flash Card (Sports: Football/ Volleyball/ Tennis/ Basketball/ Rugby)




 

2 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้พี่อนุบาล 2 เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาผ่านกิจกรรมเล่นเกม Matching the pictures และจากบัตรคำที่ครูเตรียมมา โดยครูใช้คำถาม What is this picture? นักเรียนก็จะตอบคำถามจากภาพเช่น Football Volleyball Tennis และนอกจากนั้นพี่ก็ยังฝกพูดและฝึกเขียนประโยคง่ายเกี่ยวกับกีฬาเช่น He is playing football.

    ตอบลบ
  2. วันพฤัสบดี
    พี่อนุบาล 2 เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา(Occupations)เพิ่มเติม 3 คำคือ badminton sumo Thai boxing หลังจากนั้นพี่ๆก็หัดเขียนประโยคง่ายๆเพื่อที่จะอธิบายภาพเหล่านั้นและได้ฝกพูดคุยสนทนาภาษาอังกฤษโดยใช้ประโยคสั้นๆเช่น I am playing football. ครูยังมีการทวนคำศัพท์ง่ายเช่น F_otb_ll = ฟุตบอล พี่อนุบาลชื่นชอบกับกิจกรรม Fill in the blank มากเพราะนอกจากจะเป็นกิจกรรมที่เราสามารถทวนเขาในตัวแล้ว กิจกรรมนี้ยังเป็นกิจกรรมที่ท้าท้าย นักเรียนเลยสนุกที่จะทำกิจกรรมมากๆค่ะ

    ตอบลบ