Lesson plan Topic; Sports Kindergarten 2 Week 1 ระหว่างวันที่ 11-15 มกราคม 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับกีฬาชนิดต่างๆในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Sport words:
Football, volleyball, basketball, chair ball, badminton, karate, sumo, Thai boxing and swimming etc.
คำถาม
Do you play football?
Do you play Thai boxing?
Do you play chair ball?
What is this/ that?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ What sound is it ?
- กระดาษสำหรับทำบัตรภาพคำศัพท์ Sport
- คลิปวิดีโอเกี่ยวกับกีฬาwww.youtube.com/watch?v=r2meevJJPvA
|
ชง
- ครูถือลูกฟุตบอลและลูกบาสเกตบอลแล้วครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น
What did you see?
What is this(ให้นักเรียนดูอุปกรณ์การเล่นกีฬา เช่น ลูกแบดมินตัน)
Do you play football?
Do you play Thai boxing?
Do you play chair ball?
เชื่อม
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ชุดภาพกับคำศัพท์เกี่ยวกับกีฬากลุ่มละ 1 ชุด เช่น
ฟุตบอล = football
ว่ายน้ำ = swimming
- แต่ละกลุ่มจะต้องช่วยกันจับคู่ภาพกับคำศัพท์ให้ถูกต้อง
- นักเรียนเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาพร้อมกันออกเสียง สะกดคำและบอกความหมายของคำศัพท์ไปพร้อมๆกัน
ใช้
|
ชิ้นงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับกีฬา 9 คำ
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
1
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Sport words:
football, volleyball, basketball, chair ball, badminton, flag racing, close the eyes hit the pot etc.
.คำถาม
Do you play chair ball?
What is this/ that?
What are you doing?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชื่อผลไม้ของจริง
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพคำศัพท์ Sport
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTubeเกี่ยวกับนักฟุตบอลทีม Buriram UTD https://www.youtube.com/watch?v=mS6mYayYxkY
เชื่อม
- ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถาม
Do you know this football player?
- ครูก็เล่าเกี่ยวกับทีมฟุตบอลของบุรีรัมย์ให้นักเรียนฟังพอสังเขปแล้วใช้คำถามกระตุ้น และเป็นการฝึกทักษะการฟังไปด้วย
Suchao Nutnum is football player of Buriram UTD.
Have you ever been to I-moblie Stadium?
Do you play chair ball?
Do you like to play basketball?
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม โดยที่ครูจะมีกล่องกระดาษที่บรรจุชื่อและภาพของกีฬาต่างๆอยู่ในนั้น
- ครูจะเปิดเพลงภาษาอังกฤษไปเรื่อยๆ โดยสมาชิกในวงจะต้องส่งกล่องนั้นไปให้เพื่อนคนที่นั่งอยู่ข้างๆจนกว่าเพลงจะหมด
- หลังจากที่เพลงจบถ้ากล่องอยู่ที่ใคร นักเรียนจะต้องจับฉลากภาพข้นมา 1 ภาพพร้อมทั้งออกเสียงและบอกความหมายของภาพนั้นๆให้เพื่อนในห้องออกสียงตาม
- เพื่อนก็จะถามโดยใช้ประโยคง่ายๆ เช่น
What are you doing?
I am playing football.
I am playing volleyball.
โดยให้นักเรียนนำเสนอให้ครบทุกคน
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง What are you doing?
|
ชิ้นงาน
นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับการเล่นกีฬาต่างได้
นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง What are you doing?
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถามเกี่ยวกับกีฬาโดยใช้ประโยคง่ายๆ
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
- สังเกตการมีส่วนร่วมในการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับผลไม้
|
ความรู้
สนทนา ตอบคำถามเกี่ยวกับการเล่นกีฬาต่างๆ
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
วันอังคารเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาผผ่านการทำกิจกรรม การเล่นเกม
ตัวอย่างชิ้นงาน
สื่อและอุปกรณ์ที่ใช้ในการสอน
หนังสือนิทาน เรื่อง What a Dad dog!!!
ภาพลูกกีฬาชนิดต่างๆประกอบเกม Matching the Picture
Flash Card (Sports: Football/ Volleyball/ Tennis/ Basketball/ Rugby)
สัปดาห์นี้พี่อนุบาล 2 เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬาผ่านกิจกรรมเล่นเกม Matching the pictures และจากบัตรคำที่ครูเตรียมมา โดยครูใช้คำถาม What is this picture? นักเรียนก็จะตอบคำถามจากภาพเช่น Football Volleyball Tennis และนอกจากนั้นพี่ก็ยังฝกพูดและฝึกเขียนประโยคง่ายเกี่ยวกับกีฬาเช่น He is playing football.
ตอบลบวันพฤัสบดี
ตอบลบพี่อนุบาล 2 เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับกีฬา(Occupations)เพิ่มเติม 3 คำคือ badminton sumo Thai boxing หลังจากนั้นพี่ๆก็หัดเขียนประโยคง่ายๆเพื่อที่จะอธิบายภาพเหล่านั้นและได้ฝกพูดคุยสนทนาภาษาอังกฤษโดยใช้ประโยคสั้นๆเช่น I am playing football. ครูยังมีการทวนคำศัพท์ง่ายเช่น F_otb_ll = ฟุตบอล พี่อนุบาลชื่นชอบกับกิจกรรม Fill in the blank มากเพราะนอกจากจะเป็นกิจกรรมที่เราสามารถทวนเขาในตัวแล้ว กิจกรรมนี้ยังเป็นกิจกรรมที่ท้าท้าย นักเรียนเลยสนุกที่จะทำกิจกรรมมากๆค่ะ