Lesson plan Topic; Colors and Toys Kindergarten 2 Week 7 ระหว่างวันที่ 22-26 กุมภาพันธ์ 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถตอบคำถาม ฟัง พูด ออกเสียงและระบุคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับสี และของเล่นที่อยู่รอบๆ ตัวได้อย่างน้อย 7 คำ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Words
Colors: blue, orange, red, yellow, green, black and white
คำถาม
What can you see?
What color do you see?
เครื่องมือคิด
- Blackboard share บัตรคำศัพท์
- Round robin ออกเสียงคำศัพท์สี
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ของเล่นสีต่างๆ ใส่กระเป๋า
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
- ครูต่อ iPad กับทีวี พื่อเปิดคลิปเพลง https://youtu.be/lH2C2R57_Yo เกี่ยวกับสีต่างๆให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
- ครูกระตุ้นคำถาม What color do you see? What can you see?
เชื่อม
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นตอบคำถามสีที่เห็นและได้ยินจากวีดีโอเพลง
- ครูต่อ iPad กับทีวีและเปิด ibook หน้า 3-9 คำศัพท์เกี่ยวกับสีให้นักเรียนออกเสียงตาม พร้อมกันทุกคน และเวียนกันออกเสียงทีละคน
- ครูเตรียมของเล่นใส่ในกระเป๋าปริศนาโดยครูจะหยิบสิ่งของทีละอย่างออกจากกระเป๋า และกระตุ้นคำถาม What color do you see? What can you see?
นักเรียนช่วยกันตอบสีที่เห็น
ใช้
- ครูให้นักเรียนไปนำสีไม้หรือสีเทียนที่ตนเองมี มาวางไว้ข้างหน้าตนเอง
- ครูเปิดเสียงคำศัพท์จาก ibook หน้า 17 เกี่ยวกับสีให้นักเรียนฟังและหยิบสีไม้หรือสีเทียนของตนเองชูขึ้น ให้ตรงกับชื่อสีที่ได้ยิน และฝึกออกเสียงตาม
- นักเรียนทำใบงานระบายสีตามเสียงที่ได้ยิน ibook หน้า 20 (ตามงานหน้า 20 PAINT THEM)
|
ชิ้นงาน
-ระบายและระบุสีให้ตรงกับเสียงที่ได้ยิน และออกเสียงตาม
ภาระงาน
ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
นักเรียนสามารถระบุสีให้ตรงกับเสียงที่ได้ยินและออกเสียงตามได้ถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์สีได้ถูกต้อง
- สนทนาตอบคำถามจากสีที่เห็นและฟังได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
|
4
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
Toys : bear, robot, train, block, doll, lego , balloon, car
คำถาม
What is this?
What can you see?
What color do you see?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ของเล่นสีต่างๆ ตามคำศัพท์
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
|
ชง
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 ทีม ชายและหญิง ต่อแถวตอน 2 แถว
- ครูวางของเล่นสีต่างๆ ไว้ห่างจากนักเรียนประมาณ 5 เมตร
- ครูอธิบายข้อตกตงในการเล่นเกม โดยทั้งสองทีม จะส่งตัวแทนลุกขึ้นยืนทีมละ 1 คน เพื่อฟัง และไปหยิบสิ่งของให้ตรงกับสีที่ได้ยิน โดยคนที่เล่นเกมแล้วจะไปต่อข้างหลังเพื่อน สะสมสิ่งของ
- ครูเปิดเสียงคำศัพท์จาก เปิด ibook หน้า 18 เกี่ยวกับสีและของเล่นให้ฟังทีละสี เมื่อได้ยินแล้วให้ตัวแทนทีมละ 1 คนวิ่งไปหยิบของเล่นที่สีตรงกับที่
ได้ยิน มาสะสมไว้ทีมที่ได้มากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ (ถ้าไม่มีของเล่นจริง ครูสามารถใช้ภาพของเล่นแทนสิ่งของได้)
เชื่อม
- ครูต่อ iPad กับทีวี เปิด ibook หน้า 10-16 เปิดคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น ให้นักเรียนออกเสียงตาม พร้อมกันทุกคน และเวียนกันออกเสียงทีละคน
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงการใช้ iPad ร่วมกัน และจับคู่ให้นักเรียน 2 คน ต่อ iPad 1 เครื่อง พร้อมหูฟัง ให้นักเรียนฟังพูดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่น หน้า 10-18 (10 นาที)
ใช้
นักเรียนเลือกวาดภาพของเล่น 2 ชนิด ระบายสี และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่าง เช่น red car, yellow Lego etc.
***การบ้าน ให้นักเรียนนำของเล่นที่บ้านมาคนละ 1 ชนิด (ให้เลือก bear, robot, train, block, doll, balloon, lego , car)
|
ชิ้นงาน
วาดภาพของเล่น 2 ชนิด ระบายสี และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่าง
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฝึกออกเสียงคำศัพท์จาก iPad
|
ความรู้
นักเรียนสามารถวาดภาพของเล่น 2 ชนิด ระบายสี และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่างได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสีและชื่อของเล่นที่อยู่รอบๆตัวเองได้
- สามารถวาดภาพเขียนคำศัพท์ของเล่น ระบายสี และเขียนคำศัพท์กำกับไว้ด้านล่างได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกมและการใช้ iPad ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
วันอังคาร พี่ๆเรียนทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับของเล่นผ่าน I Pad และเรียนรู้คำศัพท์ใหม่จาก Flash card
ตัวอย่างชิ้นงาน
สัปดาห์นี้พี่อนุบาลสองเรียนเรื่องของเล่น Toys เพื่อให้สอดคล้องกับหัวข้อวิชาบูรณาการณ์ ครูทบทวนคำศัพท์ผ่านการอ่านออกเสียง I Pad แล้วก็เรียนรู้คำศัพท์ใหม่เพิ่มเติม คือ Water Gun/ Dominoes/ Teddy/ Doll/ Scooter เป็นต้น
ตอบลบวันพฤหัสบดี
ตอบลบวันนี้ครูโนะพาพี่ๆเรียนรู้เรื่อง Emotions(Happy/ Sad/ Cry/ Angry)เป็นต้นผ่านกิจกรรมการร้องเพลง เต้นประกอบท่าทางแล้วหลังจากนั้นพี่ๆก็ได้หัดอ่านออกเสียงตาม Ipad และสุดท้ายพี่ๆทุกคนได้ทำหน้ากากเป้นรูปที่แสดงอารมณ์ ความรู้สึกต่างๆ เห็นพี่ๆตั้งใจทำงานมากๆค่ะ