Lesson plan Topic; Occupations Kindergarten 2 Week 3 ระหว่างวันที่ 25-29 มกราคม 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับอาชีพง่ายๆในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
| ||||||||||||||
3
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Occupation words:
Teacher, student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer, magician etc.
คำถาม
What is this picture?
What do you do?
Where do you work?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ภาพที่ใช้ในการเล่นมายากล
- PowerPoint คำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ
- สมุดภาพเก็บสะสมคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ
- ตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ใช้ในการเล่นเกม word order เช่น
|
ชง
- ครูแสดงมายากลง่ายๆ เป็นการเปลี่ยนภาพจากภาพที่มีแค่ลายเส้น เปลี่ยนเป็นรูปภาพที่มีสีสัน
- ครูถามนักเรียนว่ารู้จักอาชีพนักมายากลหรือไม่
Do you know a magician?
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน
Do you know other occupations?
- นักเรียนช่วยกันตอบเกี่ยวกับอาชีพที่ตนเองรู้จักอาจจะตอบเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้
- เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพผ่าน Smart TV โดยจะมีทั้งภาพและคำศัพท์ หัดสะกด อ่านออกเสียงและแปลความหมายไปพร้อมๆกัน
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำสมุดภาพคำศัพท์อาชีพ ระบายสีและเรียนรู้คำศัพท์
|
ชิ้นงาน
สมุดภาพคำศัพท์
อาชีพ
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับอาชีพ 11 คำ
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
| ||||||||||||||
3
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Occupation words:
teacher, student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer, magician etc.
Place: school, police station, hospital, farm etc.
คำถาม
What is this picture?
What do you do?
Where do you work?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำอาชีพ
- Show and Share บัตรคำสถานที่
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพคำศัพท์ Occupation
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับอาชีพhttps://www.youtube.com/watch?v=mS6mYayYxkY
เชื่อม
- ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถาม
What occupation did you hear from did song?
- ครูมีเกม Riddles ทายเกี่ยวกับอาชีพง่ายให้นักเรียนเล่น
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมในการเล่นเกมนี้
- ครูสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมร่วมกัน โดยให้นักเรียนยกมือขึ้นก่อนที่จะตอบคำถาม และคำโดยใช้ประโยคง่ายๆ เช่น
I work on a farm.
I grow rice for people.
Guess who I am.
(Answer: farmer)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพที่เรียนมาแล้ว
Where does farmer work?
Where does doctor work?
Where does teacher work?
- ครูใช้คำถามถามเกี่ยวกับตัวนักเรียนบ้าง
Where do you work?
I work in school.
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Where do you work?
จับคู่คำศัพท์อาชีพและสถานที่ที่ทำงาน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับอาชีพและสถานที่ทำงานได้
ชิ้นงาน Where do you work?
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถามเกี่ยวกับความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพและสถานที่ทำงานได้อย่างถูกต้อง
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
- สังเกตการมีส่วนร่วมในการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับผลไม้
|
ความรู้
- สามารถเข้าใจคำศัพท์อาชีพและเชื่อมสถานที่ทำงานของอาชีพนั้นๆได้
- สนทนา ตอบคำถามเกี่ยวกับอาชีพ
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
ภาพกิจกรรม
วันอังคาร ครูเริ่มต้นกิจกรรมโดยพาพี่ๆร้องเพลง Ice cream

ครูอุ้มและครูกิ่งพาพี่ร้องเพลง Do you like to eat ice cream?

พี่ป๋อ อาสามสมัครเต้นคู่กับครูอุ้ม

พาพี่ๆร้องเพลง
ดูวิดีโอ Occupation Song

ดูวิดีโอเกี่ยวกับ Occupation Song

ครูใช้คำถาม What do you see in this video?

เรียนรู้คำศัพท์เพิ่มเติมจาก flash card

Play phonic game
วันพฤหัสบดี
ทบทวนคำศัพท์เดิมและเรียนรู้คำศัพท์ใหม่เพิ่มเติม Occupations+ Work
ตัวอย่างชิ้นงาน
ภาพกิจกรรม
วันอังคาร ครูเริ่มต้นกิจกรรมโดยพาพี่ๆร้องเพลง Ice cream
|
|
||||
|
|
ดูวิดีโอ Occupation Song
|
|
||||
|
|
วันพฤหัสบดี
ทบทวนคำศัพท์เดิมและเรียนรู้คำศัพท์ใหม่เพิ่มเติม Occupations+ Work
วันอังคาร
ตอบลบสัปดาห์นี้พี่อนุบาลเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพเช่น Teacher/ Doctor/ Farmer/ Policeman/ Cook โดยครูอุ้มจะเชื่อมโยงไปยังการออกเสียงโฟนิคแบบง่ายๆ โดยยึดเอาตัวอักษรแรกของคำศัพท์มาเรียนรู้ร่วกัน เช่น
/T/ Teacher ครู /D/ Doctor หมอ /F/ Farmer ชาวนา เป็นต้น หลังจากนั้นครูอุ้มก็ทบทวนเรื่องของเสียงโฟนิคโดยการให้พี่ได้ทำแบบฝึกหัดโฟนิค คือถ้าครูพูดเสียงโพนิคเสียงใด พี่ๆอนุบาล 2 จะต้องเลือกตัวอักษรให้ตรงกับเสียงโฟนิคนั้น เช่น The First picture. The first letter is /t/ พี่ๆก็จะเอาตัวอักษรตัวทีไว้หน้าคำศัพท์คำว่าครู กิจกรรมนี้นอกจากจะเป็นกิจกรรมที่ครูคิดว่าท้าทายความสามารถของผู้เรียนแล้ว กิจกรรมนี้ยังช่วยใหู้้เรียนกลับมาอยู่กับตัวเองและมีความนิ่งมากยิ่งขึ้นค่ะ แต่สิ่งที่คิดว่าถ้าปรับปรุงแล้วจะเยี่ยมมากคือ ตัวอักษรที่เป็นตัวเลือกควรที่จะมีให้หลากหลายกว่านี้ค่ะ จะได้ท้าทายความสามารถมากยิ่งขึ้น
วันพฤหัสบดี
ตอบลบวันนี้พี่อนุบาลสองทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ (เดิม) Teacher/ Doctor/ Farmer/ Policeman และเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ Nurse/ Pilot/ Student/ Artist และสถานที่ต่างๆที่แต่ละอาชีพทำงานเช่น Nurse works on the hospital. Pilot works on the plane.สัปดาห์นี้ก็เป็นอีกหนึ่งสัปดาห์ที่พี่ๆได้หัดเขียนภาษาอังกฤษเป็นประโยค สิ่งที่สังเกตเห็นหลายๆคนเขียนเริ่มได้ แต่ก็จะมีบางคนที่เขียนสลับ B and และเขียนยังไม่มีการเว้นวรรคครูก็จะใช้คำถามกระตุ้น "พี่ๆลองดูบนกระดานอีกทีมั้ยค่ะ/ พี่ช่วยเช็คคำศัพท์คำนี้ให้ครูอีกรอบนะคะ/ ตัวอักษร...หายไปไหนน้า" การใช้คำถามแบบนี้ก็จะช่วยให้พี่ๆได้กลับมาทบทวนในสิ่งที่ตัวเองเขียนมากขึ้นค่ะ